Hoa bưởi và những đặc tính, bài thuốc kỳ diệu

Ngày 01 Tháng 08 Năm 2024

HOA BƯỞI

Hoa bưởi

Đặc tính của Cây bưởi

Công dụng: giúp tiêu đởm, dễ thỏ

Cây bưởi có hoa rất thơm, quả chín cỏ màu vàng, hoa bưởi nở vào mùa xuân, có thể hái xuống phơi khô, hoa khô có màu vàng nâu.

Ngoài ra, các bộ phận khác của cây bưởi, như: lá bưởi, quả bưởi, vỏ bưởi, cùi bưởi... đều có tác dụng chữa bệnh.

Hoa bưởi: ôn tính, có vị đắng, hợp với kinh mạch gan và dạ dày, có tác dụng hành khí, dễ thở, tiêu đờm, giảm đau, dùng để chữa các chứng đau dạ dày, đau tức ngực với liều từ 2-4g, sắc uống; đau mảng đầu, đờm bị tắc ở trong, đau hai bắp tay.

- Giúp tiêu hóa tốt, chống ợ chua, khí trệ, mệt mỏi và ngáp vặt: lấy 0,3g hoa bưởi nấu trà để uống.

- Hoa bưởi và bạch cơ, mỗi loại 20g nấu trà uống, có tác dụng làm đẹp.

- Hoa bưởi và hoa sen mỗi loại 20g sắc với nước uống hàng ngày, giúp tinh thần thoải mái, sảng khoái.

Lá bưởi: có vị đắng, ôn tính, hợp với kinh mạch gan, phổi, đánh cảm gió, làm ấm người lên, đánh tan vết bẩn tương tự lá hoa đào, đun lấy nước uống có tác dụng trị đau đầu trúng gió, cảm mạo, tê liệt đau nhức khi trời lạnh ẩm ướt, được dùng chữa viêm khớp dạng thấp, thể hàn thấp, đau bụng, ăn khó tiêu, cước chân, bụng chướng đau, đặc biệt là những người uống quá nhiều đồ uống có axit cacboníc hoặc ăn thực phẩm quá hạn sử dụng.

- Trị đau đầu do trúng gió: giã nhuyễn lá bưởi đắp lên huyệt thái dương (có thế giã thêm hành củ).

- Trị ép xe vú: lá bưởi, thành bì, bồ công anh, mỗi loại 10g - 20g sắc, uống hàng ngày.

- Trị viêm khớp cấp: giã nát lá bưởi, gừng tươi rồi trộn với dầu trẩu, đắp lên chỗ đau.

Quả bưởi: có vị chua ngọt, tính lạnh, hợp với thành mạch gan, dạ dày, giúp dễ tiêu hóa, lưu thông khí ở ruột, dạ dày, tránh khí độc tắc trong dạ dày, có tác dụng chống viêm, ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu và cải thiện độ bền vùng thành mạch, chữa chứng nhạt miệng và chán ăn ở phụ nữ mang bầu, giải rượu, làm sạch mùi rượu nồng trong miệng người uống rượu.

- Trị đau đầu: mỗi ngày ăn 100-150g bưởi.

- Người bị đau đầu nặng, bu ổn nôn, hoa mắt, chóng mặt, rêu lưỡi: lây 500g múi bưởi, 300-350g mật png và đường trắng. Thái vụn múi bưởi rồi ướp với đưcmg trắng trong liễn sành một đêm, sau đó cho vào nổi chưng kỷ, cho mật ong vào quây đều, để nguội, đựng trong bình gôm ldn, dùng dần. Mỗi lần uôrìg 3g, ngày dùng 3 lần.

Vỏ bưởi: hái vào cuôì thu, đầu đông, cắt thành 5 đêh 7 cánh, treo lên phơi khô trong bóng râm hoặc dưới nắng đểu được, vỏ bưởi có vị ngọt đắng, ôn linh, hợp vói thành mạch lá lách, thận, bàng quang, có tác dụng tiêu đờm, hạ khí, giải tỏa phiền muộn, đau bụng do lạnh, ăn khó tiêu, ho hen, sưng tinh hoàn. Tinh dẩu lây từ vỏ bưởi có tác dụng giải rượu và làm tóc mọc nhanh.

- Vỏ bưởi, sa nhân, mề gà, sơn tra, men thuốc lây lượng bằng nhau, đun lây nước, uống sau bữa ăn giúp dễ tiêu hóa, có tác dụng làm đẹp.

Lưu ý: phụ nữ có thai và khí hư không được uống.

Cùi bưởi: có vị ngọt đắng, tính ấm, tác động vào tỳ, thận và bàng quang, công dụng hóa đàm, tiêu thực, hạ khí và làm khoan khoái lồng ngực.

- Trị chứng ho hen ở người già: cùi bưởi thái vụn, hâp cách thủy với kẹo mạch nha hoặc mật ong, ngày ăn 2 lần vào buổi sáng, mỗi lần một thìa. Hoặc thái chỉ cùi bưởi hãm với nước sôi, uôhg thay trà.

- Chữa chứng đau bụng do lạnh: cùi bưởi, trà, thang đằng hương sây khô tán bột, uống 6g/ một lẩn.

- Chữa chứng chậm tiêu, thức ăn đình trệ: cùi bưởi, sa nhân, kệ nội kim, thần khúc, mỗi loại 4-6g, sắc uồhg.

- Trị chứng viêm loét ngoài da: cùi bưởi tươi sắc, lây nước ngâm rửa.

- Chữa chứng sán khí: hàng ngày sắc lOg cùi bưởi khô sao vàng, lâý nưóc uống.

- Phụ nữ mang thai nôn nhiều: lấy 4-12g cùi bưởi sắc uống.

Hạt bưởi:

- Chữa sán khí với liều dùng từ 6-9g sắc lấy nước uống.

- Chữa chứng chốc đầu ở trẻ em: hạt bưởi bóc vỏ cứng rồi đốt cho cháy thành than, nghiền nhỏ và rắc lên vùng tổn thương, mỗi ngày 1-2 lần, liên tục trong 6 ngày.

Gốc bưởi: vị đắng, ôn tính, có tác dụng điều hòa khí, trị đau, đánh cảm gió, trị đau dạ dày, sưng đau tinh hoàn, ho.

Một số bài thuốc từ Hoa bưởi

Trà hoa bưởi

Nguyên liệu: 0,1 lạng hoa bưởi, 1 thìa nhỏ đường phèn.

Cách làm: Rửa sạch hoa bưởi, vớt lên để ráo nước, cho vào nồi đun với 200ml nước, đun to lửa, để sôi 5 phút, sau đó lọc chắt lấy nước, khuấy đều với đường phèn, uống lúc nóng.

Công dụng: giúp lưu thông tuần hoàn khí huyết, cải thiện tình trạng đau dạ dày.

Canh vỏ bưởi sơn tra

Nguyên liệu: vỏ 1/6 quả bưởi, 0,1 lạng sơn tra, một cái đùi gà, một thìa nhỏ muối.

Cách làm:

Vỏ bưởi rửa sạch, cắt thành từng miếng to, dùng nước ngọt giội rửa sạch sơn tra.

Đùi gà rửa sạch, cắt miếng. Cho tất cả và 4 bát nước vào nấu canh, đun to lửa, sau khi sôi thì cho nhỏ lửa, khoảng 20 phút, thêm muối vào là được.

Công dụng: cải thiện chứng khó tiêu, giúp tiêu hóa tốt.

Canh hoa bưởi ngọt

Nguyên liệu: 0,1 lạng hoa bưởi, 1 bát hoa đậu, nửa thìa nhỏ nước gừng, 1 thìa nhỏ đường Fructoza

Cách làm: Hoa bưởi rửa sạch, thêm 2 bát nước, bắc lên bếp đun to lửa, đến khi sôi thì chuyển sang nhỏ lửa, đun khoảng 10 phút, chắt lọc lấy nước. Sau đó đổ hoa, nước gừng và đường Fructoza vào bát đựng hoa đậu, ăn ngay lúc nóng.

Công dụng: tiêu đờm, trị hen suyễn, thông tiện.