Hoa hợp hoan với những bài thuốc trị bệnh hiệu quả

Ngày 01 Tháng 10 Năm 2024

HOA HỢP HOAN

Hoa hợp hoan

Đặc tính Hoa hợp hoan

Công dụng: an thần

Hoa hợp hoan thuộc họ đậu, còn gọi là hoa dạ hợp, hoa điểu nhung... Hoa nở vào đầu tháng 6 nên gọi là hoa hợp hoan; hái nụ khi hoa chưa nở, bỏ cành lá, phơi khô để dùng.

Hoa hợp hoan vị ngọt đắng, ôn tính, hợp với kinh mạch tim, tỳ, tác dụng điều hòa khí, giải tỏa phiền muộn, an thần, giúp tinh thần vui vẻ, hưng phấn, trị mất ngủ, hay quên, cay mắt, bốc hỏa, nhìn không rõ, đau họng, mụn nhọt, sưng tấy, bị thương...

Cách dùng:

Hoa hợp hoan hấp với gan gà, gan lợn hoặc gan dê, dùng để ăn có tác dụng trị cay mắt, bốc hỏa, bổ gan, sáng mắt, làm hết mệt mỏi, vì thế những người phải thức đêm, u uất, trầm cảm... nên thường xuyên nấu canh uống.

Hoa hợp hoan ngâm rượu sau 3 ngày, uống một lượng nhỏ trước khi đi ngủ, chữa các chứng nhìn không rõ, vết bầm tím sưng tấy lâu ngày không khỏi, đau lưng, tức ngực, bình thường cũng có thể lấy hoa này nấu trà uống.

Hoa hợp hoan, dạ giao đằng, hoàng liên, quan quế lấy lượng như nhau, nấu làm trà uống, tụ chứng mất ngủ, thần trí không tỉnh táo, buồn phiền, những người làm việc quá sức lâu ngày nên dùng làm thuốc uống.

Hoa hợp hoan 4 lạng, hồng hoa 1 lạng, ngưu tất 1 lạng, lõi quế 1 lạng, mộc qua 0,5 lạng làm thuốc trị đau lưng, đau chân lâu ngày không khỏi.

Vỏ cây hợp hoan vị đắng, ôn tính, hợp với kinh mạch tim, gan, tác dụng giải sầu, hòa huyết, tĩnh tâm, tiêu ung nhọt, ung vú, trị chứng tâm thần bất an, buồn rầu, mất ngủ, đầu óc mệt mỏi, gãy xương... Công dụng của vỏ hợp hoan cũng như của hoa hợp hoan, có thể dùng thay nhau, nấu cùng nhau, bổ ngũ tạng, ổn định tâm trí, tạo cảm giác vui vẻ, loại bỏ phiền muộn bực bội, trị chứng mất ngủ, co rút cơ bắp. Trà vỏ hợp hoan có tác dụng bổ phổi, làm đẹp dung nhan.

Cháo hoa hợp hoan

Nguyên liệu: hoa hợp hoan khô 30g, một cốc gạo trắng, 1 thìa to đường đen.

Cách làm:

Gạo trắng vo sạch, thêm 4 bát nước vào ninh cháo, đun to lửa đến lúc sôi thì chuyển nhỏ lửa.

Hoa hợp hoan dùng nước tráng qua, cho vào, thêm đường vào, đợi cháo nhừ là được.

Công dụng: mỗi buổi tối ăn trước khi đi ngủ một tiếng, lúc bụng đói, có thể cải thiện chứng mất ngủ do bực bội khó chịu.

Trà hợp hoan:

Nguyên liệu: 0,2 lạng hoa hợp hoan, 1 thìa nhỏ đường phèn.

Cách làm: Hoa hợp hoan tráng nhanh bằng nước sạch, cho vào cốc. Cho 2 bát nước vào nồi, đun sôi, nhanh chóng đổ vào cốc, thêm đường phèn, đậy nắp khoảng 2 phút là uống được.

Công dụng: bình thường uống có tác dụng an thần, giảm chứng hay quên, thanh tâm dưỡng thận.

Hoa hợp hoan hầm với gan gà:

Nguyên liệu: 0,1 lạng hoa hợp hoan, 2 bộ gan gà, 1 thìa nhỏ rượu, 1 thìa nhỏ muối

Cách làm: Hoa hợp hoan dùng nước tráng sạch, để ráo nước. Gan gà cho vào nước nóng đun một lúc, vớt ra để ráo nước. Cho thêm gia vị vào hai thứ trên, đảo đều rồi cho vào nồi điện hấp, phía ngoài thêm nửa cốc nước, đợi tín hiệu của nồi điện "nhảy" lên là được, ăn lúc nóng.

Công dụng: cải thiện các tật về mắt, chữa mắt đỏ, giúp sáng mắt.