Một số bài thuốc dân gian cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Ngày 27 Tháng 05 Năm 2024

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thường xuất hiện theo mùa, khi thời tiết thay đổi. Người bệnh thấy ngứa mũi, chảy nước mũi trong, hắt xì hơi, rất khó chịu.

Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng, nhưng các nhà khoa học nhận thấy có ảnh hưởng của yếu tố di truyền và các tác nhân gây dị ứng như thời tiết, khói bụi, phấn hoa… Viêm mũi dị ứng không thể chữa khỏi hẳn nhưng sẽ giảm triệu chứng và giúp người bệnh dễ chịu hơn nhờ những bài thuốc sau:

Bài thuốc 1:

Cây cứt lợn tía hoặc trắng 12g, lá cối xay 12g, hoa kinh giới 8g, bạc hà 8g, hoa húng quế 8g, rửa sạch, cho vào ấm, đổ 500ml nước, đun sôi, chia 2 lần, xông hơi hít qua mũi, ngày xông 1 - 2 lần.

Bài thuốc 2:

Hương nhu 12g, lá cứt lợn 12g, bạc hà 12g rửa sạch, cho vào ấm, đổ 500ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 3:

Mật lợn và bột hoắc hương rang lên, hít hoặc thổi thuốc vào mũi.

Bài thuốc 4:

Bồ kết sao vàng, tán bột, thổi vào mũi ngày vài lần.

Bài thuốc 5:

Hoa mộc lan 30g, rửa sạch, sấy khô, tán bột, đựng trong bình kín, thổi vào mũi ngày 3 lần, mỗi đợt điều trị 3 ngày.

Bài thuốc 6:

Cửu căn (rễ cây hẹ), rửa sạch, giã lấy nước, để lắng, nhỏ vào mũi ngày 2 lần.

Bài thuốc 7:

Hành lá 7 cây, dầu bạc hà và dầu glycerin mỗi thứ 1 giọt. Hành rửa sạch, để khô, cắt nhỏ, giã nát, lọc mấy nước rồi cho dầu vào. Đựng thuốc trong bình kín, lắc đều trước khi dùng, ngày nhỏ 3 lần.

Bài thuốc 8:

Thầu dầu 300 hạt, táo lớn gọt vỏ 15g, giã nát, dùng bông quấn thuốc cho vào lỗ mũi.

Bài thuốc 9:

Bột gừng trộn với mật ong nhét vào lỗ mũi.

Bài thuốc 10:

Hành tươi rửa sạch, giã nát đưa vào lỗ mũi (sáng dùng phần củ, trưa dùng phần giữa, tối dùng phần còn lại.).

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo, tham khảo ý kiến của y, bác sĩ trước khi sử dụng.