Những bài thuốc từ hoa mẫu đơn

Ngày 24 Tháng 06 Năm 2024

HOA MẪU ĐƠN

Bài thuốc trị bệnh từ hoa mẫu đơn

Đặc tính của hoa mẫu đơn

Công dụng: điều kinh, hoạt huyết

Mẫu đơn được liệt vào hàng "quốc sắc thiên hương", tượng trưng cho phú quý. Hoa mẫu đơn vị hơi đắng, trung tính, hợp với kinh mạch tim, gan, có tác dụng điều kinh, hoạt huyết, tan vết bầm tím, trị chứng kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh ở phụ nữ, vết thương trầy xước, đau lưng. Hoa nở vào tháng 5 đến tháng 7, đậu quả vào tháng 7 đến tháng 8.

Một số bài thuốc trị bệnh từ hoa mẫu đơn

- 0,2 lạng hoa mẫu đơn nấu làm trà uống, giúp ấm bụng, tinh thần tỉnh táo, cho thêm 0,3 lạng đường kính, trị chứng đau bụng kinh, đau đầu khi mệt mỏi vào buổi trưa.

- Hoa mẫu đơn và hoa đậu cô ve mỗi loại 0,2 lạng, nấu lên làm trà uống. Phụ nữ vào ngày hè uống đá lạnh thường bị đau bụng dưới, nhất là chuẩn bị có kinh thường bị trướng và tức bụng nên uống loại trà này.

- Hoa mẫu đơn và hoa quế mỗi loại 0,2 lạng, nấu làm trà uống, trị chứng chậm kinh ở phụ nữ, chân tay lạnh ngắt, bụng hông đau nhói, cũng có thể thêm , đường kính vào nấu, rồi uống để cải thiện tình trạng khí hư có màu.

- Vỏ cây mẫu đơn có vị đắng, tính mát, hợp với kinh mạch tim, gan, thận, có tác dụng giảm đau, giảm stress, giúp trấn tĩnh, dễ ngủ, kháng khuẩn, thanh nhiệt, mát máu, điều hòa máu, tan vết tím bầm, trị các chứng động kinh, thổ huyết, chảy máu cam, đi tiểu ra máu, bế lãnh, nám da, kết báng ở bụng, ung nhọt, vết thương trầy xước. Tuy nhiên, người thiếu máu, bị thương hàn, phụ nữ có thai, kinh nguyệt quá nhiều phải thận trọng khi sử dụng.

- Trị mụn mọc bộ hạ hoặc vết thương không chảy máu do vật bằng kim loại chọc vào: 1 ngày uống 3 lần bột vỏ cây mẫu đơn, mỗi lần 0,1 lạng.

- Vò mẫu đơn, hoàng cầm, bồ hoàng, thược dược trắng, lá cây trắc mỗi loại 0,2 lạng, nấu làm trà uống, trị chứng chảy máu mũi ở sản phụ.

- Canh địa hoàng, vỏ cây mẫu đơn dùng để trị nhọt ruột.

- Viên địa hoàng 6 vị (vỏ mẫu đơn, thục địa, thủ dũ núi, sơn dược, phục linh, trạch tả) điều dưỡng gan thận suy yếu.

Lưu ý: Người bị đổ nhiều mồ hôi không được dùng vì nó làm toát mồ hôi, người mới bị đậu mùa không được dùng vì nó làm phát tán máu.

Món ăn từ hoa mẫu đơn

Canh hoa mẫu đơn - mộc nhĩ trắng - táo đỏ

Nguyên liệu: 1 bông hoa mẫu đơn, 0,3 lạng mộc nhĩ trắng, 10 quả táo đỏ, 2 thìa to đường phèn.

Cách làm: hoa mẫu đơn tách riêng từng cánh, rửa sạch trong nước muối, vớt ra để ráo nước, xé nhỏ. Mộc nhĩ ngâm nước, sau khi nở ra, cắt cuống đầu, thái nhỏ. Táo đỏ rửa sạch, ngâm mềm, bỏ hạt. Cho 6 bát nước vào đun với táo đỏ, sau khi sôi, cho tiếp hoa mẫu đơn, mộc nhĩ và đường phèn vào, khuấy đều là được, cũng có thể ướp lạnh rồi ăn.

Công dụng: thanh lọc phổi, giải nóng trong người, trị ho, tan đờm.

Canh hoa mẫu đơn - đùi gà:

Nguyên liệu: 1 bông hoa mẫu đơn, 1 chiếc đùi gà, 1 miếng gừng, 2 thìa nhỏ muối.

Cách làm: cho cả bông mẫu đơn vào nước muối, rửa sạch, để ráo nước. Đùi gà rửa sạch, chặt thành

Miếng, chần nước nóng, vớt ra để ráo nước. Gừng rửa sạch, thái sợi. Cho tất cả và 4 bát nước vào nấu, đun to lửa đến lúc sôi chuyển nhỏ lửa đun khoảng 20 phút, đợi thịt mềm, mùi thơm của hoa bốc lên là được, ăn ngay lúc nóng.

Công dụng: cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều, đau bụng, lượng kinh ít ở phụ nữ.

Hoa mẫu đơn - 4 loại dược liệu - lườn cá:

Nguyên liệu: 1 bông hoa mẫu đơn, 0,2 lạng đương quy, 0,2 lạng thục địa, 0,1 lạng thược dược sao, 0,05 lạng xuyên khung, 1 cái lườn cá, 1 thìa to xì dầu, 1 thìa to dầu ăn, 1 thìa nhỏ rượu nếp, nửa thìa nhỏ đường.

Cách làm:

Cho cả bông hoa mẫu đơn vào nước muối, rửa sạch, để ráo nước. Đương quy, thục địa, thược dược, xuyên khung tráng sạch bằng nước. Cho 2 bát nước vào hoà và các vị thuốc, đun to lửa đến lúc sôi chuyển sang nhỏ lửa, khoảng 15 phút, lọc bã lấy nước. Đun nóng dầu ăn, cho lườn cá vào rán vàng hai mặt, đổ vào nước vừa đun, thêm gia vị, đun nhỏ lửa khoảng 3 phút, đun to lửa cho sôi lại là được.

Công dụng: điều kinh, hoạt huyết, cải thiện tình trạng kinh nguyệt khó ra ở phụ nữ.