Bài thuốc gia truyền chủ trị các chứng đau nhức xương khớp

Ngày 10 Tháng 08 Năm 2023

Quân- Thần - Tá - Sứ trong bài thuốc gia truyền điều trị chứng đau nhức xương khớp

Bài thuốc cắt căn thang

Quân Dược:

Cao cát căn có công dụng Chữa co cứng các cơ do cảm mạo phong nhiệt gây đau vai, gáy

Cao Thược Dược  Được dùng làm thuốc giảm đau, chân tay nhức mỏi.

Thần Dược:

Cao Đại Táo có công dụng Bổ tỳ vị, ích khí dưỡng huyết, điều hòa tính năng thuốc làm hòa hoãn cơn đau.

Tá Dược:

Cao Quế Chi Chữa đau khớp, đau các dâu thần kinh, co cứng các cơ do lạnh (khu hàn ôn lý); do hàn thấp gây trở ngại kinh lạc thành chứng tý

Cao Sinh Khương có công dụng làm thuốc chống viêm, thấp khớp mạn tính, nhức đầu kiểu đau dây thần kinh và cơ cứng.

Sứ Dược

Cao Cam Thảo có công dụng điều trị chứng gân mạch co rút kết hợp với bạch thược.

Cơ chế tác dụng của từng dược liệu trong bài thuốc gia truyền điều trị đau nhức xương khớp

Cát căn

Tính vị, quy kinh: Vị ngọt, cay, tính bình. Qui vào kinh tỳ, vị.

Tác dụng: Thăng dương khí, tán nhiệt, giải cơ, sinh tân chỉ khát.

Ứng dụng lâm sàng: Chữa co cứng các cơ do cảm mạo phong nhiệt gây đau vai, gáy.

Đại táo

Tính vị, quy kinh: Vị ngọt, tính bình. Qui vào kinh tỳ, vị.

Tác dụng: Bổ tỳ vị, ích khí dưỡng huyết, điều hòa tính năng thuốc làm hòa hoãn cơn đau.

Sinh khương

Tính vị, công năng: Gừng tươi có vị cay, nóng, mùi thơm, tính ấm. Có tác dụng ôn trung, trục hàn, hồi dương, thông mạch.

Công dụng: Gừng tươi chữa cảm mạo, phong hàn.

Theo kinh nghiệm cổ truyền gừng được dùng ở Trung Quốc làm thuốc chống viêm, thấp khớp mạn tính, nhức đầu kiểu đau dây thần kinh và cơ cứng.

Cam thảo

Tính vị, quy kinh: Vị ngọt, tính bình. Qui vào 12 kinh.

Tác dụng: Bổ trung khí, hòa hoãn giảm đau, giải độc.

Ứng dụng lâm sàng:

+ Điều hòa tính năng các vị thuốc: Mạnh yếu hàn nhiệt khác nhau trong đơn thuốc.

+ Hoãn cấp, chỉ thống: gân mạch co rút kết hợp với bạch thược.

Quế chi

Tính vị, qui kinh: Vị cay ngọt, tính ấm. Qui vào kinh tâm, phế, bàng quang.

Ứng dụng lâm sàng: Chữa đau khớp, đau các dâu thần kinh, co cứng các cơ do lạnh (khu hàn ôn lý); do hàn thấp gây trở ngại kinh lạc thành chứng tý. Quế chi là vị thuốc thăng phù dẫn lên vai tay, vị cay phát tán, tính ôn gây thông nên quế chi có tác dụng trừ phong thấp, thông kinh lạc.

Thược dược

Tính vị theo đông y: Vị đắng, chua hơi hàn, vào 3 kinh can, tỳ và phế. Được dùng làm thuốc giảm đau, chân tay nhức mỏi.